Search

(มีคลิป) ปรับตัวสู้โควิด เปิดตลาดชุมชนออนไลน์ - Chiang Mai News - เชียงไหม่นิวส์

pasar2kali.blogspot.com

เชียงใหม่ – หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ปรับตัวสู้โควิด-19 ยุคนิวนอร์มอล เปิดตลาดชุมชนออนไลน์ นำร้านค้าผู้ซื้อและผู้ขายร่วมทั้งหน่วยงานราชการเข้ามาอยู่ในกลุ่มไลน์ ค้าขายแบบไม่มีค่าเช่า สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้คนในชุมชนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันด้วย

นายเสกสรร อินทชัย อายุ 55 ปี เจ้าของร้านก่องข้าวต้องค่อยรับออร์เดอร์การสั่งซื้อน้ำแข็งใส ขนมจีนน้ำยาและน้ำเงี้ยว ภายในกลุ่มไลน์ “กาดบ้านเฮาสลีปิงจัย” ซึ่งเป็นไลน์กลุ่มค้าขายของหมู่บ้านสันทรายต้นกอก หมู่ 7 ตำบลฮ่าม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจะให้นางอรพิน แสนคำ ภรรยา นำอาหารที่ลูกค้าสั่งไปส่งให้กับลูกค้าที่บ้าน ซึ่งถือเป็นการบริการที่ลูกค้าต่างชื่นชอบ

นายเสกสรร อินทชัย เจ้าของร้านก่องข้าว บอกว่า หลังตนต้องผ่าตัดหัวเข่า ทำให้ไปไหนไม่ได้ ต้องอยู่เฝ้าร้านดูภรรยาขายของซึ่งแต่ก่อนนั้นลูกค้าจะต้องขับรถมากินเองที่ร้านและมีการโพสต์ขายของในเฟซบุ๊กหลังมีตลาดนัดออนไลน์ของหมู่บ้านั้นทำให้ทางร้านขายของดีขึ้นเป็นเท่าตัว

ขณะที่ นายคัณโท อินทแกล้ว อายุ 61 ปี ลูกค้าที่สั่งอาหารบอกว่าตั้งแต่มีหลายกกลุ่มค้าขายของหมู่บ้านนี้ทำให้ชาวบ้านได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นไม่ต้องขับรถไปหาซื้อของ มีทางร้านมาส่งให้ถึงที่

ด้าน นายอานนท์ ไชยรัตน์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านสันทรายต้นกอก ที่เป็นผู้ตั้งไลน์กาดบ้านเฮาสลีปิงจัย ขึ้นมาเล่าว่า หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบทุกครอบครัว ทุกสาขาอาชีพ จนเกิดปัญหาทางด้านเศรษฐกิจ หลายครอบครัว ต้องปรับตัวจากมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 “อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ” เปลี่ยนตัวเองจากการงานที่เคยทำ ซึ่งส่วนใหญ่คนบ้านเรามีศักยภาพมาก และมีต้นทุนความรู้ ประสบการณ์มากมาย ดังนั้นในยามวิกฤต ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติตัวตามระเบียบของสาธารณสุข ในการเฝ้าระวังป้องกัน ดังนั้นจึงได้มีแนวคิดว่า นิวนอร์มอล ซึ่งหมายถึงการดำเนินชีวิตใหม่ที่แตกต่างจากปกติ ซึ่งในหมู่บ้านสันทรายต้นกอกนั้น เป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ มีประชากร 500 ครัวเรือน 1,200 คน ซึ่งภายในหมู่บ้านนั้นเรามีหลากหลายอาชีพ มีการค้าขายหลายอย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ จึงได้ตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ซึ่งปัจจุบันมี สมาชิก 123 คน และตั้งกฎขึ้นมาว่าใครต้องการขายสินค้า ให้มีการนำรูปสินค้า แจ้งราคาแจ้งเบอร์ โทรไว้เพื่อให้ลูกค้าที่สนใจได้โทรไปสั่ง

ก่อนที่ผู้ขายจะนำสินค้าของตนเองมา ส่ง ซึ่งสินค้าที่แต่ละคนนำมาขายนั้นมีหลากหลายชนิดทั้ง อาหารพื้นเมือง ทั้งไส้อั่ว น้ำพริกตาแดง ขนมจีน ข้าวซอย ขนมไทย เบเกอรี่ แชมพูสมุนไพร กาแฟ พืชผักผลไม้ รวมไปถึงบริการนวดแผนไทย งานปัก และงานของหน่วยงานราชการ และดึงหน่วยงานราชการเข้ามาอยู่ในไลน์กลุ่มเพื่อที่พวกเขาจะสามารถสั่งซื้อสินค้าของชาวบ้านได้อีกทางหนึ่ง

หลังตั้งกลุ่มไลน์ดังกล่าวขึ้นมาสามารถช่วยพ่อค้าแม่ค้าได้มีรายได้เพิ่มขึ้นนอกจากนี้ยังช่วยให้คนในชุมชนเกิดความรักความสามัคคีกันด้วย ที่สำคัญคนในชุมชนได้มีการใช้โซเชียลในการหาเงินแบบไม่ต้องมีต้นทุนในการเช่าหน้าร้าน  หลังจากกาดนัดออนไลน์ของหมู่บ้านได้รับการตอบรับที่ดี ในอนาคตทางผู้ใหญ่อานนท์ จะชักชวนหมู่บ้านใกล้เคียงมาร่วมค้าขายนอกจากนี้ ยังได้ต่อยอดประสานไปยังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาช่วยอบรมสอนชาวบ้านในใชแอปพลิเคชันไลน์ ในการขายของ และเชื่อมโยงไปยังหมู่บ้าน และตำบลอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งเป็นตัวอย่างหนึ่งของชุมชนสมัยใหม่

Let's block ads! (Why?)




June 22, 2020 at 10:09AM
https://ift.tt/313tHqZ

(มีคลิป) ปรับตัวสู้โควิด เปิดตลาดชุมชนออนไลน์ - Chiang Mai News - เชียงไหม่นิวส์

https://ift.tt/2ZllqOm


Bagikan Berita Ini

0 Response to "(มีคลิป) ปรับตัวสู้โควิด เปิดตลาดชุมชนออนไลน์ - Chiang Mai News - เชียงไหม่นิวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.