Search

ถึงยุคธนาคารขายกาแฟ - ไทยรัฐ

pasar2kali.blogspot.com

สัปดาห์ที่ผ่านมาธนาคารไทยพาณิชย์ หรือเอสซีบี ได้ประกาศจับมือกับ “คาเฟ่ อเมซอน” ผู้นำในธุรกิจร้านกาแฟอันดับหนึ่งของประเทศไทย ด้วยการเปิดโมเดลทางธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจ ด้วยการนำสาขาของธนาคารมาต่อยอดเปิดร้านกาแฟเพื่อให้บริการลูกค้า

ดังเป็นที่ทราบกันดีว่า ธนาคารเป็นหนึ่งในธุรกิจที่โดน “เทคโนโลยี ดิสรัปชัน” จำเป็นต้องพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลมาตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคใหม่ พร้อมกับพัฒนาธุรกิจใหม่ๆขึ้นมามากมาย นอกเหนือไปจากฐานเดิมรับฝาก-ถอนเงิน ปล่อยสินเชื่อ ให้บริการบัตรเครดิต เป็นต้น

ตลอดเวลาในการปรับตัวทางธุรกิจ เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปแบบสาขาของธนาคารได้ชัดเจน สาขาที่เป็นสแตนอะโลนในสมัยก่อนที่เน้นความใหญ่โต โอ่อ่า พื้นที่ขนาดใหญ่เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และสถานะความแข็งแกร่งของธนาคารหลายสาขาได้ยุบลงบางสาขาถูกปรับเปลี่ยนไปใช้บริการเฉพาะกลุ่ม เพราะลูกค้านิยมใช้ช่องทางดิจิทัลแบงกิ้งผ่านสมาร์ทโฟนที่มีความสะดวกสบายไม่ต้องเดินทาง รวมทั้งความนิยมไปใช้บริการในสาขาของศูนย์การค้าต่างๆด้วย

เมื่อพื้นที่ในสาขาเหลือ จึงถูกพัฒนาไปต่อยอดธุรกิจใหม่ จึงเป็นที่มาของธนาคารหันมาขายกาแฟ โดยทาง “เอสซีบี” ได้พัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่สร้าง Lifestyle Ecosystem หรือระบบนิเวศด้านไลฟ์สไตล์ใหม่ เปิดร้านกาแฟ “คาเฟ่ อเมซอน” ในสาขาธนาคาร นำร่อง 3 สาขาคือที่ SCB Business Center สาขาสยามสแควร์ ซอย 1 และที่สาขาท่าแพ กับสาขาตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนขยายไปสาขาอื่นต่อไป

นางสาวอรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Retail and Business Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การจับมือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ มีความแข็งแกร่งและประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ “คาเฟ่ อเมซอน” ทั่วประเทศจะนำเอาแกนของไลฟ์สไตล์มาช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและองค์กร (Customer Engagement) ผ่านการเปิดให้บริการ “คาเฟ่ อเมซอน” ในสาขา เพื่อสร้างประสบการณ์การมาใช้บริการที่สาขาธนาคารในรูปแบบใหม่

ทางด้านนายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) กล่าวว่า เป็นการเพิ่มช่องทางทางการขายของร้านคาเฟ่อเมซอนอีกช่องทางหนึ่งและยังเป็นการขยายฐานลูกค้า การเปิดร้านกาแฟในสาขาธนาคารถือเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของร้านกาแฟเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าและทำให้มี Engagement กับแบรนด์มากขึ้น โดยไม่เพียงแต่สามารถซื้อเพียงเครื่องดื่มและของว่าง หากแต่ยังสามารถทำธุรกรรมทางการเงิน หรือนั่งทำงานที่ SCB Business Center Co-Working Space ได้อีกด้วย

มีข้อมูลระบุว่า ปัจจุบัน “คาเฟ่ อเมซอน” มีจำนวน 3,150 สาขาในสถานีบริการน้ำมันและนอกสถานีบริการน้ำมัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในประเทศไทย ปีหนึ่งขายกาแฟได้มากกว่า 264 ล้านแก้ว มีส่วนแบ่งการตลาดทางด้านรายได้ 37.8% มีส่วนแบ่งการตลาดด้านสาขา 29.7% และมีส่วนแบ่งการตลาดจำนวนแก้ว 26.9%

นับเป็นหนึ่งในธุรกิจนอน-ออยล์ที่ทำกำไรให้กับ “โออาร์” ในระดับสูง ที่จะเสริมทัพให้ “โออาร์” ผลักดันเข้าตลาดหุ้นในอนาคตอันใกล้

การเป็นพันธมิตรกับเอสซีบี นับว่าได้ประโยชน์ทั้งคู่ เป็นโมเดลธุรกิจใหม่ ที่ผ่านมา“คาเฟ่ อเมซอน” เองก็ได้รุกเข้าหาธุรกิจใหม่เป็น “แบงก์เอเย่นต์” หรือตัวแทนธนาคารกสิกรไทยรับฝากเงินผ่านร้านกาแฟ พร้อมกับความร่วมมือกับธนาคารหลายแห่งด้วยกัน

ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ “คาเฟ่ อเมซอน” ได้เปิดตัว “อเมซอนทูโก” บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อบริการ “แกร็บแอนด์โก” ตอบสนอง
ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในยุคชีวิตวิถีใหม่กับแผนการพัฒนาธุรกิจในอนาคตอย่างต่อเนื่องอย่างไม่หยุดยั้ง.

วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 08, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/30CXaYk

ถึงยุคธนาคารขายกาแฟ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2ZllqOm


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ถึงยุคธนาคารขายกาแฟ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.