นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19)ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรม และการใช้ชีวิตของคนไทย ส่งผลให้ความนิยมซื้อ-ขายของออนไลน์ ได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทรวงเกษตรฯเล็งเห็นถึงการต่อยอดกตลาดออนไลน์ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น โดยร่วมกับ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) จัดอบรมเกษตรกร ให้เป็นผู้จำหน่ายสินค้าเกษตรออนไลน์มืออาชีพประจำอำเภอ ซึ่งนอกจากจะจัดอบรมให้เกษตรกรทั้ง 4 กลุ่มเดิม คือ เกษตรแปลงใหญ่ กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และ Young smart farmer แล้วยังขยายโอกาสไปยังลูกหลานเกษตรกร หรือ ศพก. หรือ อาสาสมัครด้านการเกษตรที่มีความพร้อม มาร่วมเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้า หรือ เทรดเดอร์ ให้เกษตรกรอีกด้วย ซึ่งจะเป็นการเติมเต็มให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ยังไม่มีความพร้อมในการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ได้มีโอกาสจำหน่ายสินค้าเกษตรของตนเองออกสู่ตลาด
ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรสามารถนำสินค้าเกษตรมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้ ตั้งเป้าตลอดปี 2563 จะสามารถอบรมได้ประมาณ 1,000 ราย และเมื่อมีการนำสินค้าไปขายบนช้อปปี้ ก็จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นประมาณ30% หรือยอดขายรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท
นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การร่วมมือกับ บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้นำแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ชั้นนำของไทยที่ดำเนินการไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นับว่าประสบความสำเร็จ และได้รับความสนใจจากเกษตรกรจำนวนมาก มีเกษตรกรเข้าร่วมอบรม และเปิดร้านค้าออนไลน์รวม 113 ร้านค้า 4 เดือน หลังจากเกษตรกรนำสินค้าขายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ยอดขายเพิ่มขึ้น 30% ประมาณมาณ 30% และ ยอดขายเพิ่ม10-30% ประมาณ 70% ของร้านค้าของเกษตรกร
“การร่วมมือระหว่างเกษตรกรกับลาซาด้า ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา มีเกษตรกรเข้าร่วมอบรวมโครงการเปลี่ยนเกษตรกรเป็นพ่อค้าออนไลน์มืออาชีพ มีร้านค้าเปิดร้านในลาซาด้าจำนวน 100 ร้านค้า สินค้าที่ซื้อขายจำนวน 109 รายการ และเตรียมอบรมเกษตรกรเพื่อนำสินค้าวางขายในลาซาด้าเพิ่มเป็น 500 รายในปี2563 สำหรับกลุ่มที่สามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้น 30% ไม่น่าห่วง แต่ในกลุ่มที่ยอดขายยังไม่เป็นไปตามเป้า จะต้องมีการสอบถาม ถึงปัญหาและอุปสรรค และเร่งปรับปรุง ยกระดับเพิ่มศักยภาพในการเป็นนักขายมืออาชีพให้เพิ่มขึ้นทุกวันนี้เราต้องยอมรับว่าการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ทุกฝ่ายปรับตัวสู่ New Normal”
ด้าน นายเทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ช้อปปี้ กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ ช้อปปี้พร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและกลุ่มเป้าหมายตามแผนงานโครงการที่ได้ตกลงร่วมกัน เพื่อให้เกษตรกรก้าวสู่การเป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพ และมีเทรดเดอร์ มาร่วมสนับสนุนกระจายผลผลิตให้เกษตรกรในทุกพื้นที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจากรายงานของบริษัทเก็บสถิติแอพ App Annie รวมสถิติการดาวน์โหลดแอพบน AppStore และ Play Store ในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 ทางช้อปปี้ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแอพพลิเคชั่นในหมวดช้อปปิ้งอันดับ 1 จากยอดผู้ใช้งานต่อเดือน (Monthly Active Users) และการใช้เวลาบนแอปพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการ Android สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน
ดังนั้น ความร่วมมือกันในครั้งนี้ ช้อปปี้และกระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกันสร้างฐานการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ที่แข็งแรง เติบโต และเข้าถึงผู้บริโภคอย่างไร้ขีดจำกัด
ปัจจุบัน ช้อปปี้ เป็นอีคอมเมิร์ซแพลทฟอร์มอันดับหนึ่งที่ถูกใจทั้งคนซื้อและคนขาย เรามีแบรนด์ชั้นนำบน Shopee Mall กว่า 1,500 แบรนด์ และมีทีมงานพร้อมที่จะร่วมพัฒนาทักษะอีคอมเมิร์ชให้แก่เกษตรกร เจ้าหน้าที่และเครือข่ายของกระทรวงเกษตรฯ ให้สามารถนำทักษะและความสามารถไปประยุกต์ใช้ต่อยอดได้ นอกจากนี้ ช้อปปี้ พร้อมที่จะสนับสนุนเผยแพร่โครงการด้านการส่งเสริมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของกระทรวงเกษตรฯ ผ่านสื่อต่าง ๆ ของบริษัท รวมทั้งจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้แก่เกษตรกร กลุ่มแปลงใหญ่ กลุ่มสหกรณ์ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และ Young Smart Farmer เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าออนไลน์อย่างเต็มที่” มร. เทอเรนซ์ กล่าว
ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ และ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด จะจัดคอร์สฝึกอบรมให้เกษตรกรทั้ง 4 กลุ่มเดิมและกลุ่มเป้าหมายเพิ่มเติมตามวัตถุประสงค์โครงการ ได้เข้าร่วมตามหลักสูตรที่กำหนด โดย 1 คอร์ส ใช้ระยะเวลา 7 วัน อีกทั้งยังพัฒนาการฝึกอบรมให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น เพื่อรองรับสถานการณ์ในปัจจุบัน ด้วยการเปิดอบรมทั้งระบบออฟไลน์ และระบบออนไลน์ ซึ่งภายในปี 2563 นี้ กำหนดเป้าหมายไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย
July 15, 2020 at 06:30PM
https://ift.tt/32ntNKO
เร่งปรับตัว! "เฉลิมชัย" ดึงช้อปปี้ติวเข้มเกษตรกร 1000 รายขายสินค้าออนไลน์ - ประชาชาติธุรกิจ
https://ift.tt/2ZllqOm
Bagikan Berita Ini
0 Response to "เร่งปรับตัว! "เฉลิมชัย" ดึงช้อปปี้ติวเข้มเกษตรกร 1000 รายขายสินค้าออนไลน์ - ประชาชาติธุรกิจ"
Post a Comment